Thursday, August 11, 2011

วิธีสังเกต ไข่มุกแท้ ไข่มุกเทียม

ภาพสร้อยข้อมือไข่มุกแท้ แบรนด์ LuckyPearl

ภาพสร้อยคอไข่มุกแท้ของ LuckyPearl


มาพบกันตามสัญญานะครับ คราวนี้ ผมมีวิธีดูไข่มุกแท้ ไข่มุกเทียม มาฝากครับ หลายท่านคงเคยทราบมาแล้ว แต่ก็คงจะมีอีกหลายท่านที่ยังไม่แน่ใจ ไม่เป็นไรครับ วันนี้เรามาทบทวนกันอีกทีเพื่อความมั่นใจ เมื่อได้มีโอกาสไปเลือกชมไข่มุกก็จะได้รู้เท่าทันและเพลิดเพลินไปกับความสวยงามของไข่มุกที่เรากำลังชมอยู่อย่างไรเล่าครับ


เป็นที่ทราบกันดีนะครับว่าไข่มุกนั้น เกิดขึ้นมาจากหอยมุก มนุษย์เราได้ค้นพบวิธีกำเนิดไข่มุก (ว่ากันว่าชาวญี่ปุ่นเป็นชนชาติแรกที่ค้นพบความลับนี้) แล้วได้พัฒนาจนเกิดเป็นอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงไข่มุกกันอย่างกว้างขวาง แพร่หลายไปยังนานาประเทศ แต่เมื่อไข่มุกที่มีคุณภาพดีมักมีราคาสูง ก็เลยมีมนุษย์อีกนั่นแหละครับที่คิดหาทางทำไข่มุกเลียนแบบของจริง หรือพูดอีกอย่างก็คือไข่มุกปลอมนั่นเองครับ ออกมาวางจำหน่ายในท้องตลาด


ความจริงหากเอาราคาเป็นเกณฑ์เพื่อพิจารณา เราจะพบว่า ไข่มุกปลอมนั้นมักจะมีราคาถูกกว่าไข่มุกแท้มาก แต่เนื่องจากปัจจุบันมีการเพาะเลี้ยงไข่มุกน้ำจืดซึ่งก็มีคุณภาพที่ดีแถมราคายังถูกกว่าไข่มุกทะเลมากด้วยเช่นกัน ผู้ซื้อจึงอาจสับสนว่า เอ๊ะ! นี่ไข่มุกแท้เหรอ? ทำไมถึงขายถูกจัง... เพื่อไม่ให้เสียเวลามากไปกว่านี้ เรามาดูวิธีสังเกตไข่มุกแท้ ไข่มุกเทียมกันเลยนะครับ


1. รูปทรง ไข่มุกแท้จะมีความเป็นเอกลักษณ์ ไม่ได้มีรูปทรงหรือขนาดที่เหมือนกันเปะไปซะทั้งเส้น แต่ไข่มุกเทียมนั้นทำมาจากแม่พิมพ์เดียวกัน จึงมีความสมำเสมอมาก ทั้งรูปทรง ขนาด เท่ากันทุกเม็ดเลย ซึ่งถ้าเป็นของจริงคุณภาพขนาดนี้จะหาได้ยากมากและแน่นอนว่าจะต้องมีราคาแพงมากด้วย


2. สี และความแวววาว สืบเนื่องจากข้อที่ 1 นั่นเองครับ สีและความแวววาวของไข่มุกแท้ก็มีความเป็นเอกลักษณ์ จะหาให้ได้เหมือนกันทั้งเส้นนั้นเป็นไปได้ยากมาก ที่สำคัญ ไข่มุกแท้จะมีความแวววาวเป็นสีเหลือบรุ้ง คุณผู้อ่านลองนึกถึงเปลือกหอยแมลงภู่สิครับ ด้านในของเปลือกหอยนั้นจะแวววาวเป็นสีรุ้ง ไข่มุกแท้ก็มีสีและความแวววาวเป็นเช่นนั้นครับ ถึงแม้ว่าไข่มุกแท้จะมีหลากสี ทั้งขาว ครีม ชมพู ดำอมเขียว หรือดำอมม่วง แต่ลักษณะความแวววาวแบบสายรุ้งนั้นยังคงมีอยู่เสมอครับ


3. ผิว และการสัมผัส ไข่มุกแท้นั้น ถ้าเราเอาเม็ดไข่มุกมาถูกันเบาๆ จะรู้สึกว่ามันฝืดๆ สากๆ ไม่ลื่นปื๊ดๆ เหมือนกับเอาไข่มุกปลอมมาถูกัน อันนี้พิสูจน์ได้ง่ายครับ ถ้ายิ่งเอามาถูกับฟันดูก็ยิ่งจะรู้สึกได้ชัดมากครับ


4. น้ำหนัก ไข่มุกแท้จะมีน้ำหนักทิ้งตัวพอสมควร ไม่ได้หนักมาก หรือเบามากจนผิดปกติ ถ้าน้ำหนักมากประกอบกับคุณภาพของรูปทรง ขนาด สี ผิว ความแวววาวที่เท่ากันทุกเม็ดแล้วราคายังถูกมากด้วย ก็สันนิษฐานได้ว่าอาจจะเป็นไข่มุกแก้วหรือไข่มุกเปลือกหอย ซึ่งไม่ใช่ไข่มุกแท้นะครับ แต่ถ้าน้ำหนักเบามากก็เป็นไข่มุกพลาสติกครับอันนี้ดูไม่ยาก


5. การเจาะรู ข้อนี้สำคัญครับ ดูง่ายด้วย เพียงแค่ดูที่รอยของการเจาะรูรอบๆ ถ้าเป็นไข่มุกปลอมจะเห็นชัดเลยว่าขอบรูนั้นมักจะมีลักษณะเหวอะหวะและรูก็กว้างมากไม่รูเล็กและเรียบคมเหมือนขอบของไข่มุกแท้


เป็นอย่างไรบ้างครับ หลังจากที่ได้ทบทวนความรู้เกี่ยวกับวิธีสังเกตไข่มุกแท้ ไข่มุกเทียมกันแล้ว หวังว่าคงจะถูกใจหลายท่านและคงจะช่วยให้มีความมั่นใจมากขึ้นนะครับเวลาไปเลือกชมเลือกซื้อไข่มุก แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดีครับ ^__^

No comments:

Post a Comment